Lưu ý về trải nghiệm người dùng trên các thiết bị và màn hình

Trải nghiệm của người dùng trên các thiết bị vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời điểm thiết bị di động đang ngày càng được nghiên cứu ứng dụng rộng rãi. Vậy là một người làm SEO, bạn cần lưu ý gì về trải nghiệm người dùng trên các thiết bị và màn hình? Bài viết sau đây sẽ cùng chia sẻ với bạn các thông tin liên quan này!

Xem thêm:

Làm sao để cân bằng chuyển đổi với tính khả dụng và sự hài lòng của người dùng?

E.A.T là gì? Tìm hiểu nội dung chính và nội dung bổ sung

Doorway pages – Google phân loại trang cửa ngõ như thế nào?

1. Những lưu ý đáng quan tâm về trải nghiệm người dùng trên các thiết bị và màn hình

Trải nghiệm người dùng là một phần lớn của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thành công vào năm 2018 – và là một yếu tố lớn trong thuật toán Google Panda.

Khi nghĩ đến việc thiết kế một trang web vào năm 2018, bạn sẽ phải xem xét nơi các yếu tố nhất định xuất hiện trên trang web đó, đặc biệt là quảng cáo.

Google sẽ cho bạn biết nếu quảng cáo trên trang web của bạn gây phiền nhiễu cho người dùng có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà Google gửi cho bạn.

Quảng cáo gây phiền nhiễu trên các trang web của bạn từ lâu đã là một vấn đề đối với người dùng (có thể) và Google. Ngay cả khi họ giúp bạn kiếm tiền.

1.1 Quảng cáo nào gây phiền nhiễu?

  • “loại thay đổi âm nhạc bất ngờ” hoặc
  • “một cửa sổ pop-up trên đầu trang mà chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm”

Rõ ràng, “những trải nghiệm bực bội có thể khiến mọi người cài đặt các công cụ chặn quảng cáo và khi quảng cáo bị chặn, các bài viết xuất bản không thể kiếm được tiền.”

Video tiếp tục nói:

Trích dẫn: “một cuộc khảo sát về hàng trăm trải nghiệm quảng cáo của Liên minh về quảng cáo tốt hơn đã chỉ ra rằng mọi người không ghét tất cả các quảng cáo chỉ loại bỏ những quảng cáo này khỏi trang web của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn ‘Google, 2017

1.2 Báo cáo trải nghiệm quảng cáo mới trong Google Search Console

Báo cáo trải nghiệm quảng cáo là một phần của Google Search Console. Báo cáo:

Trích dẫn: “giúp bạn dễ dàng tìm thấy những quảng cáo gây phiền nhiễu trên trang web của mình và thay thế chúng bằng những quảng cáo thân thiện với người dùng.” theo Google, 2017.

2. Những loại quảng cáo nào gây phiền nhiễu cho người dùng?

Google tuyên bố:

“Báo cáo trải nghiệm quảng cáo được thiết kế để xác định trải nghiệm quảng cáo vi phạm Tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn, một tập hợp trải nghiệm quảng cáo được xác định là rất gây khó chịu với người dùng. Nếu trang web của bạn có vi phạm, Báo cáo Trải nghiệm Quảng cáo có thể xác định các vấn đề cần khắc phục.”

Các tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn nên tập trung vào các quảng cáo gây phiền nhiễu sau:

2.1 Trải nghiệm web trên máy tính để bàn

quang-cao

  • Quảng cáo pop-up
  • Quảng cáo video tự động phát với âm thanh
  • Quảng cáo đếm ngược
  • Quảng cáo mảng lớn

2.2 Trải nghiệm web trên điện thoại di động

quang-cao

  • Quảng cáo pop-up
  • Quảng cáo video tự động phát với âm thanh
  • Quảng cáo uy tín
  • Quảng cáo Đếm ngược
  • Mật độ quảng cáo cao hơn 30%
  • Quảng cáo cuộn toàn màn hình
  • Quảng cáo đồ họa nhấp nháy
  • Quảng cáo mảng lớn

Google nói:

Trích dẫn: “Một khi bạn đã khắc phục các sự cố, bạn có thể gửi trang web của mình để xem xét thực sự. Chúng tôi sẽ xem xét một mẫu trang mới và có thể tìm ra những trải nghiệm đã bị bỏ lỡ trước đó. Chúng tôi sẽ gửi email cho bạn khi có kết quả.” theo Google, 2017

Google cung cấp một số giải pháp để sử dụng cửa sổ pop-up nếu bạn quan tâm

Trích dẫn: “Thay cho cửa sổ pop-up, hãy thử quảng cáo nội tuyến toàn màn hình. Nó cung cấp cùng một lượng diện tích màn hình như cửa sổ bật lên mà không che đậy bất kỳ nội dung nào. Khắc phục sự cố tùy thuộc vào sự cố mà bạn gặp phải, ví dụ: nếu đó là một cửa sổ pop-up, bạn sẽ cần xóa tất cả quảng cáo bật lên khỏi trang web của mình nhưng nếu vấn đề là mật độ quảng cáo cao trên một trang, bạn sẽ cần phải giảm số lượng quảng cáo.” theo Google, 2017

3. Trang web của bạn sẽ nhận được ĐÁNH GIÁ THẤP nếu nó gây phiền nhiễu hoặc quảng cáo gây mất tập trung quảng cáo hoặc nội dung bổ sung (SC) gây phiền nhiễu

Google từ lâu đã cảnh báo về các quảng cáo và gây phiền nhiễu trên trang web trên một trang web dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.

Các ví dụ cụ thể sau được lấy từ Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google 2017.

3.1 Tiêu đề, quảng cáo và nội dung bổ sung gây xao lãng/ gây rối loạn/ gây hiểu lầm

Một số trang chất lượng thấp có MC (nội dung chính trên trang) đầy đủ nhưng rất khó sử dụng MC do Quảng cáo/ SC gây rối, gây mất tập trung hoặc gây hiểu lầm. Tiêu đề gây hiểu lầm có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng rất kém khi người dùng nhấp vào liên kết chỉ thấy rằng trang không phù hợp với mong đợi của họ.

3.2 Quảng cáo hoặc SC làm gián đoạn việc sử dụng MC

Mặc dù chúng tôi hy vọng Quảng cáo và SC hiển thị, một số trang Quảng cáo, SC hoặc trang xen kẽ (tức là các trang được hiển thị trước hoặc sau nội dung bạn đang mong đợi) khiến việc sử dụng MC trở nên vô cùng khó khăn. Các trang làm gián đoạn việc sử dụng MC phải được xếp hạng Thấp.

Google đưa ra một số ví dụ:

  • Quảng cáo chủ động bật trên MC khi bạn cuộn xuống trang và rất khó đóng. Có thể rất khó sử dụng MC khi nó được bảo vệ bằng cách di chuyển, quảng cáo khó đóng.
  • Một trang xen kẽ chuyển hướng người dùng ra khỏi MC mà không cung cấp đường dẫn trở lại đến MC.

3.3 Sự hiện diện nổi bật của SC hoặc Quảng cáo gây mất tập trung

Google cho biết:

“Người dùng có thể đến các trang web để xem MC. SC và quảng cáo hữu ích có thể là một phần của trải nghiệm người dùng tích cực, nhưng SC và quảng cáo gây mất tập trung khiến người dùng khó tập trung và sử dụng MC.

Một số trang web được thiết kế để khuyến khích người dùng nhấp vào SC không hữu ích cho mục đích của trang. Loại SC này thường gây mất tập trung hoặc được đặt nổi bật để thu hút người dùng đến các trang kiếm tiền cao.

SC hoặc Quảng cáo có chứa nội dung khiêu dâm trên các trang không có điểm nhấn có thể gây mất tập trung hoặc thậm chí gây khó chịu cho người dùng. Hãy làm mới trang một vài lần để xem phạm vi Quảng cáo xuất hiện và sử dụng kiến ​​thức về địa phương và độ nhạy cảm văn hóa để xếp hạng trang. Ví dụ: quảng cáo cho một người mẫu mặc bikini hở hang có thể được chấp nhận trên một trang web bán đồ tắm. Tuy nhiên, một đồ họa cực kỳ quảng cáo khiêu dâm có thể đảm bảo xếp hạng Thấp (hoặc thậm chí thấp nhất).”

3.4 Tiêu đề, quảng cáo hoặc SC sai lệch

Google nói:

Trích dẫn: “Nên rõ ràng các phần của trang: MC, SC và Quảng cáo là gì. Cũng cần phải rõ ràng những gì sẽ xảy ra khi người dùng tương tác với nội dung và liên kết trên trang web. Nếu người dùng bị nhầm khi nhấp vào Quảng cáo hoặc SC hoặc nếu nhấp vào Quảng cáo hoặc SC khiến người dùng cảm thấy ngạc nhiên, bị lừa hoặc nhầm lẫn, xếp hạng Thấp là hợp lý.

  • Thoạt nhìn, Quảng cáo hoặc SC dường như là MC. Một số người dùng có thể tương tác với Quảng cáo hoặc SC, tin rằng Quảng cáo hoặc SC là MC. Quảng cáo dường như là SC (liên kết) nơi người dùng mong đợi rằng việc nhấp vào liên kết sẽ đưa họ đến một trang khác trong cùng một trang web, nhưng thực sự đưa họ đến một trang web khác. Một số người dùng có thể cảm thấy ngạc nhiên hoặc bối rối khi nhấp vào SC hoặc các liên kết đến một trang trên một trang web hoàn toàn khác.
  • Quảng cáo hoặc SC lôi kéo người dùng nhấp vào với tiêu đề, hình ảnh và/ hoặc văn bản gây sốc hoặc phóng đại. Những điều này có thể khiến người dùng cảm thấy thất vọng hoặc khó chịu khi họ nhấp và xem thực tế và nội dung ít thú vị hơn.
  • Các tiêu đề của trang hoặc liên kết/ văn bản trong SC bị sai lệch hoặc phóng đại so với nội dung thực tế. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng rất kém khi người dùng đọc tiêu đề hoặc chỉ nhấp vào liên kết để thấy rằng trang không phù hợp với mong đợi của họ.”

Điều quan trọng cần biết ở đây là:

Trích dẫn: “Tóm tắt: Xếp hạng Thấp nên được sử dụng cho Quảng cáo và SC gây rối hoặc gây mất tập trung. Tiêu đề, Quảng cáo hoặc SC gây hiểu lầm cũng có thể giải thích cho xếp hạng Thấp. Sử dụng phán đoán của bạn khi đánh giá các trang. Sự mong đợi của người dùng sẽ khác nhau dựa trên mục đích của trang và các chuẩn mực văn hóa.”

… và Google không gửi lưu lượng truy cập miễn phí tới các trang web mà nó đánh giá là chất lượng thấp. Khuyến nghị: Hãy xóa quảng cáo gây phiền nhiễu trên trang web của bạn.

4. Cách khắc phục các sự cố được tìm thấy trong Báo cáo trải nghiệm quảng cáo của Google

  • bạn cần đăng ký Google Search Console (AKA Google Webmaster Tools)
  • xem xét báo cáo trải nghiệm Quảng cáo
  • nếu trang web của bạn chưa được xem xét hoặc như đánh giá trước đây, báo cáo đã giành được hiển thị bất cứ điều gì
  • nếu trạng thái đánh giá của bạn là cảnh báo (warning) hoặc không vi phạm (failing violations) sẽ được liệt kê trong “những gì chúng tôi tìm thấy” cột “báo cáo đánh giá quảng cáo” trên một mẫu các trang từ cả phiên bản dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động của trang web của bạn
  • nếu phát hiện thấy trải nghiệm quảng cáo tiêu cực, chúng được liệt kê riêng trong báo cáo vì trải nghiệm xấu trên thiết bị di động có thể không gây khó chịu trên máy tính để bàn
  • Google sẽ nêu bật “các sự cố thiết kế trang web như cửa sổ pop-up hoặc quảng cáo mảng lớn” và thay vào đó, khéo léo hiển thị cho bạn “một video quảng cáo được gắn cờ”
  • Các sự cố sáng tạo được hiển thị trên trang web của bạn thông qua các thẻ như quảng cáo đồ họa nhấp nháy hoặc tự động phát video với âm thanh.
  • xóa quảng cáo gây phiền nhiễu khỏi trang web của bạn
  • gửi trang web của bạn để xem xét trải nghiệm quảng cáo của bạn trong Search Console.

3 thoughts on “Lưu ý về trải nghiệm người dùng trên các thiết bị và màn hình

Leave a comment