Tìm hiểu kiến thức cơ bản về SEO

Các kiến thức cơ bản về SEO bạn đã biết chưa? Nếu chưa biết, bạn hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

Xem thêm:

Dưới đây là một số mẹo SEO đơn giản để bắt đầu:

  • Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, đừng nghĩ rằng bạn có thể đánh lừa Google về mọi thứ mọi lúc. Google RẤT có thể thấy chiến thuật của bạn trước đây. Vì vậy, tốt nhất là duy trì cho một kế hoạch đơn giản. NHẬN LIÊN KẾT LIÊN QUAN. NHẬN LIÊN KẾT DANH TIẾNG. Nhằm mục đích cho một trải nghiệm của khách hàng lành mạnh, hài lòng. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu – trước tiên bạn cũng có thể tìm hiểu cách thực hiện trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Đưa ra quyết định sớm, nếu bạn định làm theo hướng dẫn của Google, hoặc không, và tuân theo quyết định đó. Đừng để bị chặn giữa chừng với một dự án quan trọng. Đừng lúc nào cũng theo đàn.
  • Nếu mục đích của bạn là đánh lừa khách truy cập từ Google, bằng mọi cách, Google không phải là bạn của bạn. Google hầu như không phải là bạn của bạn ở bất kỳ giá nào – nhưng bạn không muốn nó là kẻ thù của mình. Google sẽ gửi cho bạn rất nhiều lưu lượng truy cập miễn phí mặc dù nếu bạn quản lý để đạt được kết quả tìm kiếm hàng đầu, thì có lẽ chúng không tệ đến thế.
  • Rất nhiều kỹ thuật tối ưu hóa trong ngắn hạn có hiệu quả trong việc nâng cao vị thế của một trang web trái với hướng dẫn của Google. Ví dụ: nhiều liên kết có thể đã từng đưa bạn lên top Google, trên thực tế, ngày nay, có thể làm tổn thương trang web của bạn và khả năng xếp hạng cao trong Google. Nhồi nhét từ khóa có thể giữ trang của bạn tụt lại phía sau. Bạn phải thông minh và thận trọng, khi nói đến việc xây dựng liên kết đến trang web của bạn theo cách mà Google *hy vọng* sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong TƯƠNG LAI. Bởi vì họ sẽ trừng phạt bạn trong tương lai.
  • Đừng mong đợi xếp hạng số 1 trong bất kỳ phân khúc nào cho cụm từ khóa cạnh tranh mà không cần đầu tư và làm việc nhiều. Đừng mong đợi kết quả chỉ qua một đêm. Mong đợi quá nhiều quá nhanh có thể khiến bạn gặp rắc rối với nhóm đánh giá webspam của Google.
  • Bạn không phải trả bất cứ thứ gì để xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google, Yahoo hoặc Bing. Nó phổ biến cho các công cụ tìm kiếm lớn để tìm thấy trang web của bạn khá nhanh chóng trong vòng một vài ngày. Điều này được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều nếu CMS của bạn thực sự tạo ra các công cụ tìm kiếm trực tuyến khi bạn cập nhật nội dung (ví dụ thông qua sơ đồ trang web XML sitemaps hoặc RSS).
  • Để được liệt kê và xếp hạng cao trong danh sách tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác, bạn thực sự nên cân nhắc và chủ yếu tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn chính thức của công cụ tìm kiếm. Với kinh nghiệm và rất nhiều sự quan sát, bạn có thể tìm hiểu quy tắc nào có thể bị bẻ cong, và chiến thuật nào là ngắn hạn và có lẽ, nên tránh.
  • Google xếp hạng các trang web (mức độ liên quan được đặt sang một bên) theo số lượng và chất lượng của các liên kết đến một trang web từ các trang web khác (trong số hàng trăm số liệu khác). Nói chung, một liên kết từ một trang đến một trang khác được xem xét trực tiếp trong mắt Google như một phiếu bầu cho trang đó. Một trang càng có nhiều phiếu bầu, thì có thể trở nên đáng tin cậy hơn và Google sẽ xếp hạng cao hơn – theo lý thuyết. Thứ hạng rất LỚN bị ảnh hưởng bởi mức độ cuối cùng mà Google tin tưởng vào DOMAIN đang truy cập bao nhiêu. BACKLINKS (liên kết từ các trang web khác – thổi mọi tín hiệu khác.)
  • Tôi đã luôn nghĩ rằng nếu bạn nghiêm túc về việc xếp hạng – hãy làm như vậy với BẢN SAO GỐC. Rất rõ ràng – công cụ tìm kiếm thưởng cho nội dung tốt mà nó đã tìm thấy trước đó. Nó lập chỉ mục rất nhanh, để bắt đầu (trong vòng một giây, nếu trang web của bạn không bị phạt!). Vì vậy – hãy đảm bảo rằng mỗi trang của bạn có đủ nội dung bạn đã viết riêng cho trang đó – và bạn không cần vượt qua các vòng để có được thứ hạng.
  • Nếu bạn có nội dung gốc chất lượng trên một trang web, bạn cũng có cơ hội tạo các liên kết nội bộ chất lượng (IBL). Nếu nội dung của bạn được tìm thấy trên các trang web khác, bạn sẽ khó có được liên kết và có thể nó sẽ không được xếp hạng tốt vì Google ủng hộ sự đa dạng trong kết quả của nó. Nếu bạn có nội dung gốc có đủ chất lượng trên trang web của mình, thì bạn có thể cho phép các trang web uy tín – những trang có uy tín của doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến – biết về nó và họ có thể liên kết với bạn – đây được gọi là một liên kết ngược chất lượng.
  • Công cụ tìm kiếm cần hiểu rằng ‘một link là một liên kết’ có thể tin cậy được. Liên kết có thể được thiết kế để bị bỏ qua bởi các công cụ tìm kiếm với thuộc tính “rel=nofollow”.
  • Công cụ tìm kiếm cũng có thể tìm thấy trang web của bạn bởi các trang web khác liên kết đến nó. Bạn cũng có thể trực tiếp gửi trang web của mình đến các công cụ tìm kiếm, nhưng tôi đã không gửi bất kỳ trang web nào cho một công cụ tìm kiếm trong 10 năm qua – có lẽ bạn không cần phải làm điều đó. Nếu bạn có một trang web mới, tôi sẽ ngay lập tức đăng ký nó với Google Webmaster Tools vào thời điểm này.
  • Google và Bing sử dụng trình thu thập thông tin (Googlebot và Bingbot) giúp thu thập các liên kết mới trên web. Những bot này có thể tìm thấy một liên kết đến trang chủ của bạn ở đâu đó trên web và sau đó thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên trang web của bạn nếu tất cả các trang của bạn được liên kết với nhau. Ví dụ: nếu trang web của bạn có sơ đồ trang web sitemaps XML, Google sẽ sử dụng nội dung đó để lập chỉ mục của nó. Sơ đồ trang web sitemaps XML BAO QUÁT, không ĐỘC QUYỀN. Google sẽ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho từng trang trên trang web của bạn – ngay cả các trang ngoài sơ đồ trang web sitemaps XML.
  • Nhiều người nghĩ rằng Google sẽ không cho phép các trang web mới xếp hạng tốt theo các điều khoản cạnh tranh cho đến khi địa chỉ trang web có ‘tuổi đời’ và có được sự ‘tin tưởng’ của Google – Tôi nghĩ điều này phụ thuộc vào chất lượng của các liên kết trỏ về. Đôi khi trang web của bạn sẽ xếp hạng cao trong một thời gian sau đó biến mất trong nhiều tháng. “Thời kỳ đầu” cung cấp cho bạn một lưu lượng truy cập tự nhiên của Google, có thể hoặc một khoảng thời gian để đánh giá tốt hơn chất lượng trang web của bạn từ góc độ người dùng thực tế.
  • Google SẼ phân loại trang web của bạn khi nó thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web – và phân loại này có thể có tác động MẠNH MẼ trên bảng xếp hạng của bạn. Điều quan trọng đối với Google là tìm ra NHỮNG Ý TƯỞNG TUYỆT VỜI CỦA BẠN LÀ GÌ – bạn có muốn được phân loại là một trang web liên kết mỏng được tạo ra ‘chỉ dành cho Google’, một trang giữ tên miền hoặc một trang web kinh doanh nhỏ với mục đích thực sự không? Hãy đảm bảo bạn không từ chối Google bằng bất kỳ cách nào thể hiện rõ ràng với tất cả các tín hiệu bạn có thể tạo ra – để hiển thị trên trang web của bạn, bạn là một doanh nghiệp thực sự và CÓ Ý ĐỊNH xác thực – và thậm chí quan trọng hơn ngày hôm nay – TẬP TRUNG LÀM HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG.
  • LƯU Ý – Nếu một trang chỉ tồn tại để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập miễn phí của Google – Google gọi đây là SPAM – rác. Tôi đi sâu vào vấn đề này hơn, trong hướng dẫn sau này.
  • Tính minh bạch mà bạn cung cấp trên trang web bằng văn bản và liên kết để nói về bạn là ai, bạn làm gì và làm cách nào để bạn được đánh giá trên web hoặc với tư cách là một doanh nghiệp là một cách mà Google có thể sử dụng (theo thuật toán và tác vụ thủ công) để ‘đánh giá’ trang web của bạn. Lưu ý rằng Google có một đội quân HÙNG HẬU những người đánh giá chất lượng và đến một lúc nào đó họ sẽ có mặt trên trang web của bạn nếu bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ Google.
  • Để xếp hạng cho các tìm kiếm cụm từ khóa cụ thể, bạn thường cần phải có cụm từ khóa hoặc các từ có liên quan cao trên trang của bạn (không nhất thiết phải cùng nhau, nhưng nó hữu ích) hoặc trong các liên kết trỏ đến trang con/ trang web của bạn.
  • Cuối cùng, những gì bạn cần làm để cạnh tranh chủ yếu phụ thuộc vào việc cạnh tranh cho thuật ngữ bạn đang nhắm đến đang làm gì. Bạn sẽ cần phản ánh mức độ khó tối thiểu của chúng nếu một cơ hội tốt hơn khó phát hiện.
  • Do kết quả của các trang web chất lượng khác liên kết đến trang web của bạn, trang web hiện có một lượng PageRank thực sự nhất định được chia sẻ với tất cả các trang nội bộ tạo nên trang web của bạn trong tương lai sẽ giúp cung cấp một tín hiệu về nơi trang này được xếp hạng.
  • Bạn cần xây dựng các liên kết đến trang web của mình để có thêm PageRank hoặc Google ‘Juice’ – hoặc những gì chúng ta gọi là domain authority hoặc sự tin cậy của tên miền. Google là một công cụ tìm kiếm dựa trên liên kết – nó không hoàn toàn hiểu được nội dung ‘tốt hay ‘chất lượng’ – nhưng nó hiểu nội dung ‘phổ biến’ trên mạng.

Nó cũng thường có thể xác định người NỘI DUNG NGHÈO NÀN hoặc MỎNG – và nó phạt trang web của bạn vì điều đó – hoặc – ít nhất – nó sẽ lấy đi lưu lượng truy cập bạn từng có khi thay đổi thuật toán. Google không thích gọi hành động là “hình phạt” – nó có vẻ không hay. Họ đổ lỗi cho thứ hạng của bạn giảm khi các kỹ sư của họ trở nên tốt hơn trong việc xác định chất lượng nội dung hoặc liên kết ngược hoặc nội dung ngược – có chất lượng thấp và liên kết không tự nhiên. Nếu họ thực hiện hành động này cho các trang web có các liên kết phải trả tiền – họ gọi đây là ‘tác vụ thủ công’ và bạn sẽ được thông báo về nó trong Webmaster tools nếu bạn đăng ký.

  • Xây dựng liên kết không phải CHỈ là một trò chơi số. Một liên kết từ một trang ‘uy tín’ trên mạng trên Google có thể là tất cả những gì bạn cần để xếp hạng cao trong phân khúc của bạn. Tất nhiên, càng thu hút được nhiều liên kết “đáng tin cậy”, Google sẽ càng tin tưởng vào trang web của bạn. Rõ ràng là bạn cần NHIỀU liên kết đáng tin cậy từ NHIỀU trang web đáng tin cậy của để nhận được nhiều nhất từ ​​Google vào năm 2018.
  • Thử và nhận các liên kết trong văn bản trang trỏ đến trang web của bạn bằng các từ khóa có liên quan, hoặc ít nhất là tìm kiếm tự nhiên, từ khóa trong liên kết văn bản – không, ví dụ, trong danh sách blog hoặc liên kết trên toàn trang web. Cố gắng đảm bảo các liên kết không rõ ràng không tạo tự động hàng loạt, ví dụ: liên kết trên toàn trang web trên các diễn đàn hoặc chuyển hướng. Nhận liên kết từ các trang, đến lượt nó, có rất nhiều liên kết đến chúng, và bạn sẽ sớm thấy lợi ích.
  • Onsite xem xét liên kết đến các trang khác của bạn bằng cách liên kết đến các trang trong văn bản nội dung chính. Tôi thường chỉ làm điều này khi có liên quan – thông thường, tôi liên kết đến các trang có liên quan khi từ khóa nằm trong các thành phần tiêu đề của cả hai trang. Tôi không có liên kết với các liên kết tạo tự động. Ví dụ, Google đã phạt các trang web sử dụng các plugin tạo liên kết tự động, vì vậy tôi tránh xa chúng.
  • Liên kết đến một trang với các cụm từ khóa thực tế trong liên kết giúp ích rất nhiều cho tất cả các công cụ tìm kiếm khi bạn muốn làm nổi bật các thuật ngữ đặc thù. Ví dụ: “SEO Scotland” ngược lại với hobo-web.co.uk hoặc tại đây, nhấp vào đây. Nói rằng – năm 2018, Google đang trừng phạt anchor text thao túng rất tích cực, do đó, để hợp lý – và tuân theo đề cập thương hiệu và các liên kết URL đơn giản để xây dựng độ uy tín với ít rủi ro hơn. Tôi hiếm khi bao giờ tối ưu hóa cho các thuật ngữ sai ngữ pháp ngày nay (đặc biệt là với các liên kết).
  • Tôi nghĩ rằng các link trên anchor text trong điều hướng nội bộ vẫn có giá trị – nhưng hãy giữ nó thật tự nhiên. Google cần các liên kết để tìm và giúp phân loại các trang của bạn. Đừng đánh giá thấp giá trị của một cấu trúc giàu từ khóa với liên kết nội bộ thông minh và chắc chắn hiểu được điều đó, ví dụ Google đếm được bao nhiêu từ trong một liên kết, nhưng đừng quá lạm dụng nó. Quá nhiều liên kết trên một trang có thể được coi là một trải nghiệm người dùng kém. Tránh nhiều liên kết ẩn trên trang điều hướng.
  • Các công cụ tìm kiếm như Google ‘thu thập’ dữ liệu toàn bộ trang web bằng cách theo tất cả các liên kết trên trang web của bạn đến các trang mới, giống như con người sẽ nhấp vào liên kết đến các trang khác. Google sẽ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn và thông thường trong vòng vài ngày sau, bắt đầu trả lại các trang của bạn trong kết quả danh sách tìm kiếm tự nhiên SERPs.
  • Sau một thời gian, Google sẽ biết về các trang của bạn và giữ những trang mà họ cho là ’hữu ích’ – các trang có nội dung gốc hoặc các trang có nhiều liên kết đến chúng. Phần còn lại sẽ được khử chỉ mục. Hãy cẩn thận – quá nhiều trang chất lượng thấp trên trang web sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hiển thị trang web tổng thể trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Google sẽ ghi chép lại về tỷ lệ tốt và xấu của nội dung chất lượng cao so với nội dung chất lượng thấp.
  • Lý tưởng nhất, bạn sẽ có các trang chất lượng với nội dung duy nhất, với tiêu đề trang duy nhất và thẻ mô tả duy nhất. Google dường như không sử dụng thẻ mô tả khi xếp hạng trang của bạn cho các tìm kiếm từ khóa cụ thể nếu không liên quan và trừ khi bạn cẩn thận nếu cuối cùng bạn chỉ gửi cho những kẻ gửi cho những kẻ spam văn bản gốc miễn phí cho trang web của họ chứ không phải của bạn một khi họ cạo các mô tả của bạn và đặt văn bản trong nội dung chính trên trang web của họ. Tôi không lo lắng về các từ khóa meta ngày nay vì Google và Bing nói rằng họ bỏ qua thẻ mô tả hoặc sử dụng chúng làm tín hiệu spam.
  • Google sẽ dành thời gian để phân tích toàn bộ trang web của bạn, kiểm tra nội dung văn bản và các liên kết. Quá trình này mất nhiều thời gian hơn và lâu hơn những ngày này nhưng cuối cùng được xác định bởi danh tiếng tên miền và PageRank thực sự của bạn.
  • Nếu bạn có nhiều văn bản chất lượng thấp trùng lặp đã được Googlebot tìm thấy trên các trang web khác mà nó biết; Google sẽ bỏ qua trang của bạn. Nếu trang web hoặc trang con có tín hiệu spam, Google sẽ xử phạt nó, sớm hay muộn mà thôi. Nếu bạn có nhiều trang này trên trang web của mình – Google sẽ bỏ qua hầu hết trang web của bạn.
  • Bạn không cần nhồi nhét từ khóa vào văn bản của mình để đánh bại đối thủ.
  • Bạn tối ưu hóa một trang để có lưu lượng truy cập nhiều hơn bằng cách tăng tần suất của cụm từ khóa mong muốn, cụm từ khóa liên quan, từ khóa cùng xuất hiện và từ đồng nghĩa trong liên kết, tiêu đề trang và nội dung văn bản. Không có số lượng văn bản lý tưởng – không có mật độ từ khóa kỳ diệu. Nhồi nhét từ khóa cũng là một công việc khó khăn hiện nay.
  • Tôi muốn đảm bảo rằng tôi có càng nhiều từ khóa có liên quan độ ĐỘC ĐÁO trên trang tạo ra càng nhiều truy vấn từ khóa dài có liên quan càng tốt.
  • Nếu bạn liên kết với các trang web không liên quan, Google cũng có thể bỏ qua trang đó – nhưng một lần nữa, nó phụ thuộc vào trang web được đề cập. Bạn liên kết với ai, hoặc CÁCH BẠN liên kết đến, VẤN ĐỀ THỰC SỰ – Tôi hy vọng Google sẽ sử dụng các liên kết thực tế của bạn như một phương tiện tiềm năng để phân loại trang web của bạn. Ví dụ, các trang web liên kết không hoạt động tốt trên Google, thường không có một backlink chất lượng tốt và các trang chất lượng cao hơn.
  • Nhiều nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm nghĩ rằng bạn liên kết với ai (và ai liên kết với bạn) giúp xác định một chủ đề của các trang web trong bất kỳ lĩnh vực hoặc độ uy tín nào. Rất đơn giản, bạn muốn ở thân thiện hơn, ở vị trí cao nếu có thể (tuy nhiên không thể), nhưng ít nhất là trong đó. Tôi muốn nghĩ về điều này như là một điều tốt để nhớ trong tương lai vì các công cụ tìm kiếm thậm chí còn tốt hơn trong việc xác định mức độ liên quan theo chủ đề của các trang, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự thấy bất kỳ lợi ích xếp hạng chi tiết nào (đối với trang được đề cập) từ liên kết ngoài.
  • Tôi đã nhận được, bằng cách nghĩ rằng các liên kết trỏ ra ngoài đến các trang web khác có lẽ nên nằm trên một trang độc lập ẩn sâu trong cấu trang web, với các trang nhận được tất cả Google Juice sau khi nó được nhúng vào các trang cao hơn trong cấu trúc trang web của bạn (trang chủ, trang danh mục). Chiến thuật này đã cũ nhưng tôi vẫn theo nó. Tôi không cần nghĩ rằng bạn cần phải lo lắng về điều đó, quá nhiề u vào năm 2018.
  • Nội dung gốc là vua và sẽ thu hút sự tăng trưởng liên kết tự nhiên của người dùng – theo ý kiến ​​của Google. Nhưng quá nhiều liên kết đến quá nhanh có thể làm giảm giá trị trang web của bạn. Tôi thường sai lầm về mặt an toàn – tôi luôn hướng đến sự đa dạng lớn trong các liên kết của mình – để làm cho chúng trông ‘tự nhiên hơn’. Thành thật mà nói, tôi đi cho các liên kết tự nhiên trong năm 2018 hoàn toàn dừng lại, cho trang web này.
  • Google có thể giảm giá trị toàn bộ trang web, trang đơn lẻ, liên kết trên template và liên kết riêng lẻ nếu Google cho rằng chúng không cần thiết và một ‘trải nghiệm người dùng kém’.
  • Google biết ai liên kết với bạn, chất lượng của các liên kết đó và những người bạn liên kết đến. Những điều này – và các yếu tố khác – cuối cùng giúp xác định vị trí xếp hạng của một trang trên trang web của bạn. Để làm cho nó khó hiểu hơn – trang được xếp hạng trên trang web của bạn có thể không phải là trang bạn muốn xếp hạng hoặc thậm chí là trang xác định thứ hạng cho thuật ngữ này. Khi Google đã xử lý độ uy tín tên miền của bạn – đôi khi có vẻ như trang phù hợp nhất trên trang web của bạn, Google KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ nào sẽ được xếp hạng.
  • Google quyết định trang nào trên trang web của bạn quan trọng hoặc phù hợp nhất. Bạn có thể giúp Google bằng cách liên kết đến các trang quan trọng của bạn và đảm bảo ít nhất một trang được tối ưu hóa tốt trong số các trang còn lại cho cụm từ khóa bạn muốn. Luôn nhớ rằng Google không muốn xếp hạng các trang có nội dung ‘mỏng’ trong kết quả – bất kỳ trang nào bạn muốn xếp hạng – nên có tất cả những điều Google đang tìm kiếm. Đó là rất nhiều những ngày này!
  • Điều quan trọng là bạn phải lan tỏa tất cả các trang có ‘PageRank’ thực sự – hoặc liên kết chất lượng – vào các trang giàu từ khóa/ cụm từ bán hàng và phần còn lại của các trang trên trang web, vì vậy Google không ‘hạ cấp’ các trang bị lãng quên – hoặc “kết quả bổ sung” khi biết những người truy cập cũ trở lại trong ngày. Một lần nữa – đây là cách hơi cũ – nhưng nó đã đưa tôi đến, ngay cả ngày hôm nay.
  • Xem xét liên kết đến các trang quan trọng trên trang web của bạn từ trang chủ của bạn và các trang quan trọng khác trên trang web.
  • Tập trung vào SỰ LIÊN QUAN trước tiên. Sau đó, tập trung nỗ lực tiếp thị của bạn và nhận được danh tiếng. Đây là chìa khóa để xếp hạng ‘hợp pháp’ trong Google năm 2018.
  • Cứ sau vài tháng, Google lại thay đổi thuật toán của mình để trừng phạt tối ưu hóa cẩu thả hoặc thao túng kiểu công nghiệp. Google Panda và Google Penguin là hai bản cập nhật như vậy, nhưng điều quan trọng là phải hiểu Google thay đổi thuật toán liên tục để kiểm soát các trang danh sách của nó (hơn 600 thay đổi mỗi năm theo chúng tôi được thông báo).
  • Nghệ thuật sửa đổi thứ hạng là xếp hạng mà không vấp các thuật toán này hoặc bị đánh giá bởi người review – và điều đó thật khó khăn!
  • Tập trung vào việc cải thiện tốc độ tải xuống trang web mọi lúc. Web đang thay đổi rất nhanh và một trang web nhanh là trải nghiệm người dùng tốt.

Chào mừng bạn đến với quy trình chặt chẽ đó là tối ưu hóa web hiện đại.

2 thoughts on “Tìm hiểu kiến thức cơ bản về SEO

Leave a comment